วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

วิถีอาเซียนและปัญหากฎบัตร ตอนที่ 3 :ความล้มเหลวของวิถีอาเซียน (The Asean way)

ความล้มเหลวของวิถีอาเซียน

1.ดำเนินงานในลักษณะที่ไม่เป็นทางการสูง (Informality) 
การดำเนินงานที่ผ่านมาทั้งหมดของอาเซียนล้วนเป็นไปอย่าง “ไม่เป็นทางการ” กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ ประเทศสมาชิกอาจจะปฏิบัติตามหรือไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงใดๆ ที่ทำไว้กับสมาคมอาเซียนก็ได้ 
เนื่องจากไม่มีข้อกฎหมายมาบังคับและสมาคมอาเซียนก็ไม่มีอำนาจหรือกลไกอะไรไปบังคับประเทศสมาชิกต้องปฏิบัติตามได้

 2. ใช้การทูตในลักษณะปิดเงียบ
โดยการดำเนินงานผ่านเส้นสายของนักการเมืองและนักการทูตระดับสูงเป็นหลัก จึงทำให้เกิดข้อกังขาว่าการแก้ปัญหาอาจเกิดขึ้นโดยไม่ได้รับฟังเสียงจากผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับความขัดแย้งในระดับรากหญ้า  นอกจากจะเป็นไปในระดับผู้นำโดยไม่มีตัวแทนจากภาคประชาชนแล้ว ยังไม่แม้แต่จะเปิดเผยต่อรายละเอียดของการพูดคุยต่อสาธารณชนอีกด้วย


3. ยึดการพูดจาหารือและหลักฉันทามติเป็นหลักสำคัญ 
ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้กระบวนการรวมตัวกันของอาเซียนเป็นไปอย่างล่าช้า และทำให้อาเซียนขาดความน่าเชื่อถือ เนื่องจากถูกมองว่ากลไกที่มีอยู่ของอาเซียนจะล้มเหลว ไม่สามารถจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศสมาชิกได้ หากประเทศสมาชิกใดประเทศหนึ่งไม่ยินยอม 

4. การยึดมั่นอย่างเคร่งครัดในหลักการเคารพอธิปไตยของประเทศสมาชิก และการไม่แทรกแซงในกิจการภายในของกันและกัน
หลักการนี้ทำให้สมาชิกอาเซียนมีความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน เนื่องจากผู้นำทุกฝ่ายเห็นพ้องร่วมกันที่จะไม่ต้องการให้ผู้อื่นเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของตน รวมทั้งแนวคิดที่ว่าปัญหาภายในประเทศไม่สามารถแก้ไขโดยมาตรการลงโทษจากภายนอกได้ แต่ต้องได้รับการจัดการบริหารโดยปัจจัยภายในประเทศเอง
ซึ่งประเทศภายนอกภูมิภาคไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะเหตุการณ์ในพม่า ซึ่งนี่ทำให้ภาพลักษณ์ความน่า เชื่อถือของอาเซียนต่อองค์การโลกค่อนข้างล้มเหลว



จากความล้มเหลวของวิถีอาเซียนจึงเกิดกฎบัตรอาเซียนจึงถูกบัญญัติขึ้น


  • ทำให้ผู้นำอาเซียนเกิดการทบทวนวิธีการดำเนินงานและกรอบความร่วมมือต่างๆ เปิดพื้นที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น และดำเนินการสร้างประชาคมเพื่อกอบกู้ความน่าเชื่อถือและภาพลักษณ์ของอาเซียนกลับมา 

  • จากผลพวงของความพยายามในการปฏิรูปอาเซียนหลังวิกฤติเศรษฐกิจ การเมือง และสิ่งแวดล้อม ในช่วงปลายทศวรรษที่ 1990 เนื่องจากวิถีอาเซียน ไม่สามารถหล่อหลอมให้ประเทศต่างๆมาร่วมมือเพื่อรับมือและแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างแท้จริง  อันนำมาสู่ภาพลักษณ์ที่ล้มเหลวขององค์การ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น