วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

พฤติกรรมการบริโภค : ค่านิยมเครื่องรางของขลัง



จุดเด่นที่เป็นนิสัยของคนไทย
                เป็นบุคคลที่มีความเชื่อในโชคชะตา ชอบเข้าวัด ชอบสะสมเครื่องรางของขลัง
               ส่วนที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการบริโภค
                ลักษณะพฤติกรรมนิยมสะสมเครื่องรางของขลัง พยายามสรรหาว่าที่ไหนมีของดีๆ ก็จะไปื้อเพื่อเก็บสะสมไว้ ชอบไปตามสมาคมพระเครื่อง ราคาแพงเท่าไหร่ก็ซื้อ เป็นบุคคลที่ไม่นิยมไปเที่ยวตามสถานเริงรมย์ต่าง ๆ ชอบเข้าวัดมากกว่าโดยเฉพาะวัดที่มีชื่อทางด้านเครื่องรางของขลัง บุคคลเหล่านี้จะนิยมไปวัดนั้น ๆ มากเป็นพิเศษ และอาจจะเป็นบุคคลที่ชอบดูดวง, ชอบการทำนายเพื่อจะได้รู้อนาคตของตนเอง หรือชอบดูว่าในชาติอดีตที่ผ่านมาเคยทำกรรมอะไรมาบ้าง จะได้ทำบุญในชาตินี้ให้มากขึ้น เป็นบุคคลที่ไม่เป็นตัวของตัวเอง หลงเชื่อง่าย ขาดความมั่นใจในตัวเองสูงใครพูดอะไรก็จะเชื่อ มักจะเป็นคนที่ทำอะไรแล้วเกิดข้อผิดพลาดได้ง่าย ต้องคอยให้บุคคลอื่นมาแก้ไขให้



              สินค้าที่นิยมบริโภค ได้แก่
1.             เครื่องรางของขลัง เช่น ตระกรุด, แหวน , ผ้ายันต์, ปลัดขลิก ฯลฯ
2.             พระเครื่อง เช่น สมเด็จวัดระฆัง, หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ฯลฯ
3.             พระพุทธรูปที่มีชื่อเสียงดัง ๆ
4.             ของเก่าที่มีค่า ไม่สามารถจะหาได้ เช่น ชามลายคราม, รูปภาพที่มีค่า ฯลฯ
              ผลกระทบกับค่านิยมแบบนี้
                ค่านิยมแบบนี้ควรจะมีการสนับสนุนเพราะว่าเป็นการดีที่จะมีคนชอบอนุรักษ์ของเก่าอยู่บ้าง แต่ไม่ควรมีความเชื่อที่งมงายมากนักเพราะถ้ามีมากไปก็จะไม่ดี ควรจะมีความเชื่อในระดับพอดี มากกว่า การกระทำอะไรก็ตามถ้าทำเพราะความเชื่อ ผลที่ได้ก็อาจจะไม่ดีนัก ซึ่งในส่วนนี้ควรได้รับการแก้ไข เพราะความเชื่อแบบนี้อาจจะเป็นดาบสองคมก็ได้ ซึ่งเรามักจะพบอยู่เป็นประจำว่า บางคนหลงงมงายจนสร้างปัญหาให้กับครอบครัว บางครอบครัวถึงกับแตกแยกกัน เพราะไม่สามารถไปด้วยกันได้ ซึ่งการกระทำและความคิดเห็นก็ขัดแย้งกันอยู่เสมอ

บุคคลที่มีค่านิยมแบบนี้   

                 เป็นบุคคลที่มีฐานะในระดับ C ขึ้นไป หรือต่ำกว่าระดับ C ก็ได้                         

                 กลุ่มเป้าหมาย     เป็นกลุ่มวัยกลางคนที่มีความเชื่อในเครื่องรางของขลัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น