วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

พฤติกรรมการบริโภค : ค่านิยมต่อบุพการี หรือผู้ที่มีพระคุณ



จุดเด่นที่เป็นนิสัยของคนไทย
                ลักษณะนิสัยจะเป็นคนที่กตัญญูรู้คุณ มีสัมมาคาราวะ จิตใจอ่อนโยน เครารพต่อผู้มีพระคุณ
เป็นบุคคลที่สามารถเข้ากับบุคคลอื่นๆได้ดี และสามารถเข้ากับสังคมได้ดีเพราะเป็นคนอ่อนน้อม พูดจาไพเราะ มีกิริยามารยาทเรียบร้อย เพราะได้รับการอบรมดูแลจากบุพการีมาเป็นอย่างดี
              ส่วนที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการบริโภค
                ลักษณะพฤติกรรมเป็นบุคคลที่มีจิตใจงาม คำนึงถึงบุพการี หรือผู้มีพระคุณมากกว่าตนเองไม่ว่าจะตัดสินใจทำอะไรก็คิดถึงบุพการีหรือผู้มีพระคุณเป็นหลัก กลัวว่าจะทำให้บุคคลดังกล่าวเสียใจจนไม่กล้าทำอะไร คอยเป็นห่วงสุขภาพ และความปลอดภัยตลอดเวลา มีความคิดอยู่ตลอดเวลาว่าทำอย่างไรจะให้บุคคลทั้งสองมีความเป็นอยู่ที่สะดวกสบาย ถึงแม้ตนเองจะทำงานหนักและลำบากแค่ไหนก็จะไม่บ่นไม่ย่อท้อ จะเป็นผู้ที่มีความอดทนสูงมาก
               สินค้าที่นิยมบริโภค ได้แก่
1.             อาหารเสริมสำหรับผู้ใหญ่ เช่น แบรนด์, รังนก
2.             นมแคลเซี่ยม
3.             เสื้อผ้าสำหรับผู้ใหญ่
4.             อุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้านค่อนข้างจะมองถึงความปลอดภัยเป็นหลัก เช่น ติดเซฟทีคัท
5.             บ้านที่อยู่อาศัยจะเป็นหลังเล็ก ๆ ชั้นเดียว


6.             ยารักษาโรคต่าง ๆ
7.    น้ำผลไม้ต่าง ๆ
8.    เครื่องดื่มบำรุงสุขภาพ เช่น ไมโล, โอวัลติน ฯลฯ
              ผลกระทบกับค่านิยมแบบนี้
                บุคคลที่มีลักษณะแบบนี้ น่าจะยกย่องเพราะเป็นบุคคลที่มีความกตัญญูสูง ไม่ทอดทิ้งผู้ที่มีพระคุณ น่านำมาเป็นบุคคลตัวอย่าง ถ้าบุคคลที่มีค่านิยมแบบนี้มาก ๆ ก็จะทำให้ปัญหาสังคมในประเทศลดน้อยลง ซึ่งเราก็จะไม่เห็นภาพของคนชราที่ถูกทอดทิ้งเป็นจำนวนมาก จะทำให้ครอบครัวมีความสุขมากขึ้น และมีความสมบูรณ์มากขึ้น

บุคคลที่มีค่านิยมแบบนี้   

                 เป็นบุคคลที่มีฐานะในต่ำกว่าระดับ C+ ขึ้นไป

                 กลุ่มเป้าหมาย     เป็นบุคคลที่มีความกตัญญูต่อบุพการี และเป็นผู้ที่ได้รับการฝึกอบรมมาเป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น