วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

พฤติกรรมการบริโภค : ค่านิยมการทำบุญ



จุดเด่นที่เป็นนิสัยของคนไทย
                มีนิสัยชอบทำบุญ ใจกว้าง ชอบช่วยเหลือคนที่ยากไร้ หรือคนที่จนกว่า และชอบไปวัด
เห็นใครตกทุกข์ได้ยากมักจะเข้าไปช่วยเหลือ มีความเมฆตาปรานี และมีจิตใจโอบอ้อมอารีต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน
              ส่วนที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการบริโภค
                ลักษณะพฤติกรรมเป็นคนใจบุญ โอบอ้อมอารีกับบุคคลอื่นเสมอ ต้องการช่วยเหลือคนที่ด้อยโอกาส ซึ่งเรามักจะพบเห็นได้ใน ลักษณะ คือ
1.             คนที่ชอบทำบุญจริง ๆ โดยไม่ได้หวังผลตอบแทน ไม่ต้องการชื่อเสียง ไม่ว่าจะทำ
บุญกับวัดหรือการบริจาคให้กับมูลนิธิต่าง ๆ เช่น โรงพยาบาล, สถานสงเคราะห์ต่าง ๆ บุคคลที่มีลักษณะแบบนี้อาจมีเป็นคนที่มีฐานะ (มีเงินเหลือใช้ก็ทำบุญหรือคนที่มีฐานะปานกลาง, ยากจน แต่มีจิตใจชอบทำบุญก็จะทำเท่าที่มี ซึ่งอาจจะทำตามฐานะโดยที่คิดว่าตัวเองไม่เดือดร้อน
2.             คนที่ชอบทำบุญแบบเอาหน้า ต้องการชื่อเสียง ต้องการให้บุคคลอื่นยกย่องว่าตัวเองมี
จิตใจสูงส่ง ต้องการมีหน้ามีตาในสังคม ชอบทำบุญผ่านสื่อต่าง ๆ เพื่อให้สื่อลงข่าวให้ หรือทำบุญผ่านทางโทรทัศน์นิยมบริจาคเงินเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะทำกับวัดที่มีชื่อเสียง กับมูลนิธิต่าง ๆ ซื้อเครื่องมืออุปกรณ์ให้โรงพยาบาล ต้องการมีป้ายชื่อ-นามสกุล เพื่อเป็นอนุสรณ์สำหรับลูกหลานเป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้กับวงศ์ตระกูล และเกิดความภูมิใจเมื่อมีใครเอ่ยถึง ซึ่งอาจจะแบ่งเป็น 2 แบบ ดังนี้
                     2.1 บุคคลในลักษณะแบบนี้ เป็นคนที่มีฐานะร่ำรวย หรือเรียกว่า เศรษฐี มีเงินทองเหลือกินเหลือใช้ ก็จะทำบุญในทุกรูปแบบ เพราะคิดว่าชาตินี้ตัวเองสบายเป็นผลมาจากการทำบุญ ก็เลยทำบุญมากขึ้นเพื่อผลในชาติหน้าจะได้สบายขึ้นไปอีก
                     2.2 บุคคลในลักษณะแบบนี้ เป็นคนที่มีฐานะ(เคยร่ำรวยมาก่อน หรืออาจจะมีฐานะปานกลาง) แต่ชอบทำบุญเป็นชีวิตจิตใจ การทำบุญในลักษณะอย่างนี้จะเห็นได้ว่าการดำรงชีวิตในครอบครัวก็จะไม่มีความสุข ต้องไปกู้หนี้ยืมเงินมาเพื่อทำบุญ เช่น เอาบ้านไปจำนอง, ขายที่ดิน, ไปกู้เงินมาทำบุญ มีที่ดินก็ไปบริจาคให้วัด โดยไม่ได้คำนึงถึงคนในครอบครัว จะทำให้ครอบครัวแตกสลาย
      
สินค้านิยมบริโภค ได้แก่
1.             ข้าวของเครื่องใช้ที่ใช้ทำบุญกับวัด เช่น จีวร, ผ้าเช็ดตัว,โต๊ะ, เก้าอื้, เฟอร์นิเจอร์  ฯลฯ
2.             ข้าวของเครื่องใช้ที่บริจาคให้กับโรงพยาบาล, มูลนิธิ, สถานสงเคราะห์ ฯลฯ
3.             รถยนต์เพื่อถวายวัด, โรงพยาบาล, มูลนิธิ, สถานสงเคราะห์ ฯลฯ
4.             สินค้าอุปโภค เช่น ข้าว, น้ำตาล, น้ำปลา ฯลฯ
5.             สมุด-หนังสือ เพื่อใช้ในการบริจาค ให้กับสถานที่ต่าง ๆ
             ผลกระทบกับค่านิยมแบบนี้
                จะเป็นการดีถ้าบุคคลที่เข้ามาทำบุญเป็นผู้ที่มีฐานะร่ำรวย ทำให้ชั้นของสังคมลดลงเพราะคนรวยก็จะมาช่วยคนจนมากขึ้น ไม่ว่าจะทำบุญแบบต้องการชื่อเสียงหรือไม่ก็ตามก็จะส่งผลดีต่อสังคม แต่ถ้าเป็นบุคคลที่มีลักษณะที่ไปกู้ยืมเงินมาเพื่อทำบุญนั้น เป็นความคิดที่ผิดมาก เพราะเท่ากับสร้างปัญหาให้กับสังคม จะทำให้ครอบครัวแตกสลาย แยกกันอยู่ ถ้ามีค่านิยมแบบนี้ควรที่จะช่วยกันแก้ไขเพื่อสถาบันของครอบครัวจะไม่ล่มสลาย และปัญหาของสังคมก็จะลดลงด้วย
บุคคลที่มีค่านิยมแบบนี้   
                 เป็นบุคคลที่มีฐานะในระดับ C ขึ้นไป  หรืออยู่ต่ำกว่าระดับ C

                 กลุ่มเป้าหมาย     เป็นกลุ่มวัยกลางคนที่ชอบทำบุญ หรือกลุ่มที่ชอบทำบุญเพื่อสร้างชื่อเสียงก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น